CHƯƠNG TRÌNH GIẢNG DẠY

Trường Quốc Tế FOSCO (FIS) mang đến cho học sinh một chương trình toàn diện, dựa trên nền tảng của kỹ năng và chủ đề, được phát triển theo những tiêu chuẩn mang lại nhiều hiệu quả nhất đang được áp dụng trên toàn thế giới. Dựa trên những nghiên cứu mới nhất và những nỗ lực trong việc phát triển chương trình, FIS đã đưa vào thực hiện một hệ thống đánh giá chuẩn cho môn Văn – cụ thể là Đọc, Viết và Nói, cũng như môn Toán , Tin học – Công nghệ thông tin; Kỹ năng suy luận cao – phản biện.

Chương trình Tiểu Học được xây dựng dựa trên Hệ Thống Tiêu Chuẩn Đánh Giá cốt lõi của Trường Quốc Tế FOSCO trong các môn học. Hệ thống này giúp cho các giáo viên của Trường có được những tiêu chuẩn đánh giá theo chuẩn quốc tế những gì mà mỗi cấp lớp cần phải đạt được, nhằm đảm bảo cho học sinh của trường có được trình độ học tập mong muốn, cần thiết cho thành công trong cuộc sống trong tương lai.

Các môn khoa học tự nhiên, khoa học xã hội, lịch sử và địa lý, đều được dạy thông qua cách tiếp cận theo chủ đề, giúp cho học sinh dễ thích nghi với phương pháp dạy và học “tập trung vào học sinh”, các môn học hỗ trợ được lẫn nhau. Phương pháp này giúp cho nhiều môn học được kết nối và hợp nhất trong một chủ đề chung, đồng thời giúp cho việc học của học sinh được diễn ra một cách tự nhiên và không bị ngắt đoạn. Bên cạnh đó, phương pháp này còn giúp cho kỹ năng viết văn của học sinh được phát triển đều về mặt từ vựng, đánh vần, cũng như về khả năng viết trôi chảy và được củng cố ngay cả khi học các môn khác.

Kết quả của việc dạy học bằng phương pháp tiếp cận theo chủ đề là: trẻ vừa thấy bài học thú vị hơn, vừa thấy bản thân bị cuốn hút tham gia tích cực hơn vào bài học; kỹ năng học tập được phát triển nhanh hơn bởi các kỹ năng đều tương quan tương hỗ lẫn nhau; trẻ sẽ tự tin hơn, có động lực học mạnh mẽ hơn, và ít phạm lỗi về kỷ luật hay đạo đức hơn.


Những điều căn bản

Trường Quốc Tế FOSCO có một chương trình khung chuẩn, đưa ra những tiêu chuẩn cụ thể, đo đếm được. Những tiêu chuẩn này được chọn dựa trên các giá trị được công nhận trên toàn cầu về giáo dục.

Các bài kiểm tra dựa trên những tiêu chuẩn này sẽ xác định trẻ đã đạt được những thành tựu như mong đợi hay chưa.


Lợi ích

Giáo viên luôn tìm hiểu về những nhu cầu riêng của từng học sinh và tạo điều kiện cho trẻ phát triển theo nhiều cấp độ học khác nhau.

Học sinh được đánh giá dựa trên những tiêu chuẩn đã đề ra, hơn là so sánh với học sinh khác.

Học sinh được trợ giúp để học và thực hành ngày càng tốt hơn môi trường giáo dục, làm việc, và cả trong cuộc sống.


Sáu kỹ năng chính

  • Kỹ Năng Giao Tiếp
  • Kỹ Năng ứng dụng các con số
  • Kỹ Năng về Công Nghệ
  • Kỹ Năng làm việc với mọi người
  • Kỹ năng trau dồi kiến thức cho bản thân và thực hành
  • Kỹ năng giải quyết vấn đề

TIẾNG ANH – NGÔN NGỮ THỨ HAI

Là một trường quốc tế, chúng tôi tạo điều kiện phát triển cho trẻ mà ngôn ngữ chính không phải là Tiếng Anh bằng cách mở ra chương trình dạy Anh Văn mang tên ESL (Tiếng Anh như ngôn ngữ thứ hai). Chương trình sẽ hỗ trợ bé học thật tốt Tiếng Anh theo nhu cầu cần thiết trường đã đề ra. Sau những bài kiểm tra được tổ chức bởi giáo viên chủ nhiệm, một danh sách được đưa ra với tên những bé cần phụ đạo thêm Anh Ngữ, để gửi đến phụ huynh. Sẽ có chi phí phát sinh cho học kì mà bé tham gia lớp phụ đạo này, tuy nhiên đây là điều không bắt buộc.

Một giáo viên chuyên phụ đạo Anh Ngữ sẽ đứng lớp, kèm cặp cho từ 3 đến 4 bé với mục tiêu đẩy mạnh sự tiếp thu Anh Ngữ của trẻ. Để được biết thêm về chương trình, xin quý phụ huynh sắp xếp một buổi hẹn để gặp gỡ và trò chuyện với Thầy Hiệu Phó Học Tập.


CHƯƠNG TRÌNH TIẾNG VIỆT

Trường có tổ chức một chương trình học Tiếng Việt. Đây là chương trình học bắt buộc cho trẻ có quốc tịch Việt Nam, nhưng là chương ttrình học thêm với trẻ quốc tịch khác nếu trẻ có nhu cầu. Chương trình được thông qua bởi Bộ Giáo Dục, bao gồm toàn bộ các môn như Tiếng Việt, Làm Văn, Lịch Sử, và Văn Học. Trường Quốc Tế FOSCO sẽ thuê một giáo viên từ bên ngoài có chuyên môn trong từng môn học để đến giảng dạy 4 tiết một tuần. Những bé quốc tịch khác khi không tham gia lớp học Tiếng Việt sẽ được lập thành nhóm học tập, ôn lại bài học trên lớp với giáo viên chủ nhiệm.


TIN HỌC NGHIÊN CỨU

Nhà Trường có trang bị một phòng học môn Công Nghệ Thông Tin – Truyền Thông với đầy đủ các thiết bị hiện đại cho trẻ học tập và phát huy kĩ năng vi tính, giúp trẻ biết nghiên cứu và thu thập thông tin. Khối Tiểu Học sẽ học trong phòng học đặc biệt này một giờ mỗi tuần, bao gồm thời gian cho trẻ lên mạng Internet và thời gian nghe giảng về vi tính. Thư Viện nhà trường cũng luôn mở cửa cho các bé ham học hỏi vào xem sách, mượn sách hay nghiên cứu đề tài. Thêm vào đó, các lớp học trong trường cũng được trang bị từ 2, 3 đến 4 máy vi tính cho những đề án học tập nhỏ, hay những bài tập có tham khảo nhanh chóng.Trường Quốc Tế FOSCO vừa rồi đã thêm vào Bảng Điện Tử Thông Minh Mimio với máy chiếu kĩ thuật số cho từng lớp học. Theo đó, các bài học của trẻ mang tính chất kết hợp với công nghệ truyền thông đa phương tiện, ứng tác linh hoạt với các bài học trong nhà trường.


CHƯƠNG TRÌNH SAU GIỜ HỌC

Những bé được yêu cầu học phụ đạo môn Văn sẽ được mời tham gia vào Câu Lạc Bộ Văn Học. Chương trình học này được tổ chức từ thứ Hai đến thứ Năm, từ 3:15 đến 4:00 chiều. Câu Lạc Bộ được hỗ trợ bới giáo viên chuyên phụ đạo Anh Ngữ, có sử dụng máy vi tính và tổ chức các hoạt động thú vị giúp trẻ phát huy kỹ năng ngôn ngữ của mình. Chương trình này không tính phí và trẻ được khuyến khích tham gia theo nhiều lí do khác nhau. Câu Lạc Bộ Văn Học sử dụng giáo trình dạy đọc Raz-Kids (Học từ A đến Z). Giáo trình này có nhiều hướng dẫn học đọc khác nhau cho trẻ kèm với hàng trăm quyển sách in hình, có phân cấp độ. Trẻ khi tham gia có thể nghe theo sách đọc mẫu một cách trôi chảy, đọc sách có hỗ trợ về từ vựng với phát âm, thậm chí trẻ còn tự thu âm chính mình khi tập đọc.

Rất nhiều các lớp học thêm khác được tổ chức mỗi học kì tùy thuộc vào nhu cầu và khả năng của nhà trường về nhân sự hay khả năng kinh tế. Các Câu Lạc Bộ khác có thể tổ chức là: Câu Lạc Bộ Toán Học, Câu Lạc Bộ Nghệ Thuật, Câu Lạc Bộ Nhạc Kịch Glee, Câu Lạc Bộ Bóng Đá, Câu Lạc Bộ Văn Hóa. Chi phí cho các câu lạc bộ này không nhiều, chủ yếu là để mua tài liệu học hoặc cần thiết cho việc tiến hành các đề án đặt ra.


BÀI VỀ NHÀ

Có bài tập về nhà cho trẻ cấp Tiểu Học mỗi ngày. Các giáo viên khối Tiểu Học sẽ có hướng dẫn cụ thể cho các bài tập nhà hằng ngày và có lời khuyên cho phụ huynh để có thể hỗ trợ tốt nhất giúp trẻ hoàn thành bài tập đó. Sự hỗ trợ từ phía gia đình khi trẻ làm bài tập nhà luôn có ích cho trẻ và được khuyến khích. Khi thấy có khó khăn thật sự từ những bài tập này, phụ huynh nên gặp gỡ giáo viên đứng lớp để được biết thêm mục đích từ những bài tập như vậy. Sự giúp đỡ từ việc gia sư làm thay bài tập cho trẻ là không được khuyến khích.

Các nhà giáo dục quốc tế có lời khuyên rằng, trẻ ở cập Tiểu Học nên hoàn thành ít nhất 30 phút bài tập nhà vào buổi tối mỗi ngày đi học về. Những trẻ có thể tự hoàn thành bài tập nhà sẽ học được những kỹ năng quý báu và đó chính là một lợi thế cho những cấp học về sau khi trẻ lớn lên.


PHẦN THƯỞNG

Tại Trường Quốc Tế FOSCO, việc quản lí lớp học và nội quy, kỉ luật được dựa trên việc khuyến khích và động viên trẻ một cách mạnh mẽ. Nhà trường luôn có những ghi nhận khi trẻ tiến bộ xuyên suốt quá trình học tập tại đây. Hàng tuần và hàng tháng, nhà trường sẽ trao tặng cho trẻ chứng nhận và khen tặng cho những thành tích mà trẻ đạt được qua các bài kiểm tra, thi đua trong lớp hay trước toàn trường, được tổ chức thường xuyên. Các bé được thưởng và từ đó được khuyến khích tiếp tục phát huy những thành quả, sự cố gắng, thái độ phấn đấu, nhiệt huyết, kiến thức cũng như kĩ năng của mình. Tại trường Quốc Tế FOSCO, mỗi tuần chúng tôi đều có một buổi sinh hoạt tập thể mà toàn trường ai cũng tham gia, nhằm tuyên dương và tặng thưởng danh hiệu “Ngôi Sao của Tuần” cho học sinh xuất sắc. Những tiêu chí để đánh giá dựa trên giáo trình học và được toàn thể ban giáo viên thống nhất đưa ra.


KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ

Những bài đánh giá phù hợp với giáo trình được đưa ra thường xuyên để đánh giá sự tiến bộ của học sinh, xem xét các mặt trong học tập và khó khăn trẻ gặp phải. Nhà Trường sử dụng cả những công cụ đánh giá nghiêm túc nhất lẫn những công vụ đánh giá nhẹ nhàng hơn, kiểm tra khả năng viết, nói lẫn ứng dụng của trẻ. Một bảng báo cáo thấu đáo trên giấy sẽ được phát ra đến phụ huynh 2 lần trong năm học, cuối mỗi học kì. Chúng tôi cũng thường xuyên gửi về gia đình Báo Cáo Học Tập định kì để phụ huynh theo dõi được tiêu chí đánh giá hang tháng và mục đích học tập trẻ cần đạt được.

Phụ huynh có thể tìm gặp giáo viên chủ nhiệm sau giờ học, qua các sự kiện được tổ chức tại trường hay trang trọng hơn, là qua các buổi họp phụ huynh toàn trường được tổ chức 2 lần trong năm học. Chúng tôi nhận thức rõ tính chất quan trọng của việc giao tiếp, liên lạc giữa phụ huynh và nhà trường nên rất khuyến khích phụ huynh tham gia vào các hoạt động tại trường. Chúng tôi sẵn lòng đón nhận tất cả các đề nghị cũng như phản hồi từ phía phụ huynh, và giáo viên đứng lớp luôn nhiệt tình trong việc trao đổi, bàn bạc về việc học của trẻ. Các buổi họp phụ huynh và trao đổi thông tin của nhà trường được tổ chức 2 lần trong năm học.


CÁC CHUYẾN DÃ NGOẠI

Các buổi dã ngoại mang tính giáo dục được tổ chức để đáp ứng nhu cầu học tập của trẻ, phù hợp với bài học trong lớp và có sự đồng thuận từ phía gia đình. Học sinh sẽ được đưa đi tham quan một nơi thú vị nào đó 2 lần trong năm học. Trong dịp hè, học sinh cũng có được các hoạt động thú vị và các chuyến dã ngoại bổ ích nhằm nâng cao kĩ năng sinh hoạt cộng đồng lẫn kinh nghiệm cho bản thân.


CHƯƠNG TRÌNH HỌC HÈ

Sau 2 tuần nghỉ hè vào tháng Sáu, nhà trường sẽ tổ chức Chương Trình Học Hè từ đầu tháng Bảy đến hết tháng Tám. Chương Trình Học Hè sẽ mở cho tất cả các lớp cho trẻ từ 18 tháng đến 12 tuổi. Nhà trường sẽ có một loạt những hoạt động trong lớp lẫn ngoài trời thú vị, phù hơp với giáo án, giáo viên và số lượng học sinh. Trong các buổi học, bé sẽ được ôn lại và củng cố bài học cũ đã học trong năm vừa qua.

Vào các buổi sáng học trong năm, học sinh sẽ được giáo viên chủ nhiệm cho thực hành môn Toán và Nghệ Thuật Ngôn Ngữ. Còn vào các buổi sáng học Hè, bé sẽ được tìm hiểu trước các bài học sẽ có khi vào năm học tiếp theo, điều này tốt cho các bé học trội lẫn những bé còn đang cần cố gắng.

Vào các buổi chiều, chương trình “Học-Hành” sẽ cho bé làm giàu thêm những gì tiếp thu được lúc sáng. Bé sẽ tham gia vào các hoạt động, các bài thực hành dành riêng cho khóa Hè. Môn tập đọc, tập viết, suy nghĩ có logic hay tư duy có chiều sau sẽ được kết hợp trong Lớp Tập Kịch, Tập Hát, Tập Nhảy, hay Nghệ Thuật. Các chủ đề luôn thú vị và mới mẻ giúp trẻ thấy hứng thú và ham học hỏi.

Cấp học Mẫu Giáo và Tiểu Học có những hoạt động theo một mô hình chung bao gồm các bài tập/đề án theo chủ đề, các chuyến đi dã ngoại, bơi lội, và các hoạt động ngoài trời giúp trẻ hứng thú hơn khi đi học. Nhà trường còn tạo điều kiện cho bé từ 4 tuổi có thể học lớp chuyển tiếp từ cấp Mẫu Giáo lên Tiểu Học, giúp trẻ bớt bỡ ngỡ khi năm học mới đến.

Các nghiên cứu khoa học cho thấy trẻ tham gia Chương Trình Học Hè sẽ có sự chuẩn bị tốt hơn khi đối diện với những thử thách mà trẻ có thể gặp phải năm học mới, tự tin hơn với chính những khả năng vốn có.